[HÓA HỌC THPT] MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ HOÁ VÀ PHÒNG THÍ NGHIỆM HOÁ HỌC

 

Hòa nhịp vào xu thế phát triển chung của thế giới, ngành giáo dục nước ta đang ngày một đổi mới mạnh mẽ trên các lĩnh vực “xác định lại mục tiêu, thiết kế lại chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục” để có thể đào tạo những con người toàn diện phục vụ cho sự phát triển khoa học – kĩ thuật và công nghệ. Một trong những trọng tâm của chương trình đổi mới giáo dục là tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động của người học; tăng cường sử dụng tối ưu các phương tiện dạy học. Trong nhiều năm gần đây, việc đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy học nói chung, dạy học hóa học nói riêng đã được quan tâm, đầu tư đáng kể. Hóa học là môn khoa học vừa lý thuyết vừa thực nghiệm. Trong đó, có nhiều khái niệm khó và trừu tượng. Cho nên, một trong những định hướng đổi mới dạy học hóa học là: khai thác đặc thù môn hóa học, tạo ra các hình thức hoạt động đa dạng, phong phú cho học sinh trong tỉết học. Cụ thể là tăng cường sử dụng thí nghiệm hoá học, các phương tiện trực quan, phương tiện kĩ thuật hiện đại trong dạy học hóa học. Có thể nói việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học là việc làm hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả bài lên lớp và phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Thí nghiệm hóa học có vai trò rất quan trọng vì chúng không chỉ là phương tiện, công cụ lao động của hoạt động dạy học mà thông qua đó giúp cho quá trình khám phá, lĩnh hội tri thức khoa học của học sinh trở nên sinh động và hiệu quả hơn. Hiện nay, để thực hiện đổi mới dạy học hóa học ở trường THPT có hiệu quả thì việc sử dụng các phương tiện dạy học, đặc biệt thí nghiệm, là một yêu cầu bắt buộc.

Ở trường THPT Đào Duy Từ dưới sự chỉ đạo của Giáo sư, Tiến sĩ Hà Huy Bằng về yêu cầu đổi mới trong phương pháp dạy học. Các thầy và cô giáo trong tổ bộ môn Hóa học, đã chỉnh trang lại phòng thí nghiệm đưa các bài thí nghiệm hóa học về tận các lớp học trong niềm phấn khởi háo hức của học sinh. Nhiều khái niệm hóa học, nhiều phương trình phản ứng trước đây là rất trừu tượng khó hiểu thì nay đã được tận mắt nhìn thấy. Với sự tận tình giảng giải của các thầy, các cô nên rất dễ hiểu dễ nhớ. Phòng thí nghiệm hóa học của nhà trường đã liên tục pha chế các dung dịch hóa chất, tiến hành trước các bài thí nghiệm. Dù khó khăn đến mấy, Các thầy cô cũng quyết tâm tìm con đường đi đến thành công trước khi đưa về tiến hành thí nghiệm ở các lớp học. Các bài thí nghiệm rất phong phú, được thực hiện theo các bài thực hành trong sách giáo khoa và thêm nhiều thí nghiệm minh họa nhiều phản ứng quan trọng trong toàn bộ chương trình các lớp 10, 11,12. Trước mắt tổ bộ môn hóa học đã hoàn thành được một video thí nghiệm hóa học. Theo kế hoạch sẽ xây dựng nhiều video minh họa, video bài giảng bao phủ toàn bộ chương trình hóa học phổ thông kể cả đưa phụ đề tiếng Anh vào một số video. Các thầy cô giáo có giờ giảng trên lớp sẽ cùng phòng thí nghiệm liên tục tìm tòi đổi mới để có các bài thí nghiệm đa dạng phong phú đều đặn đưa về các lớp. Vì có nhiều bài thí nghiệm do thiếu hoặc hóa chất không phù hợp, hay phải tránh các chất gây độc, gây cháy nổ nên phải thay hóa chất này bằng hóa chất khác, thay cách làm này bằng cách làm khác. Mỗi tiết học lý thuyết ở trên lớp đều được thực tể hóa qua những thí nghiệm cụ thể dựa trên hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư bài bản, đồng bộ. Những tiết học thực hành không chỉ giúp các bạn học sinh hiểu sâu sắc kiến thức lý thuyết mà còn rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận từ việc chuẩn bị hóa chất đến việc thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn. Từ đó, học sinh càng đam mê với công việc nghiên cứu, tìm tòi và nuôi dưỡng ước mơ trở thành những nhà khoa học trong tương lai.

Các thầy cô giáo, qua các bài thực nghiệm do chính tay mình thực hiện, trước bao con mắt học sinh say sưa theo dõi càng tăng thêm lòng yêu nghề của bản thân. Vì vậy, mới chỉ qua một học kỳ, nhiều thí nghiệm hóa học đã được các thầy cô đem dụng cụ và hóa chất về tận lớp giảng bài cho học sinh.

Thầy Điều, thầy Dũng, thầy Bình, cô Ngọc, cô Ngà, cô Oanh … và nhiều thầy cô khác đã được học sinh với lòng kính trọng và yêu mến đã ghi lại được hình ảnh các thầy cô (ảnh kèm theo) đang tận tình giảng giải từng thí nghiệm trên lớp. Trong tương lai với định hướng đúng đắn và dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện thực hiện của Giáo sư Tiến sĩ Hà Huy Bằng tổ bộ môn Hóa học sẽ ra sức nâng cấp phòng thí nghiệm, có nhiều bài thí nghiệm hay và đa dạng đưa về các lóp, giúp cho học sinh trường ta say mê hơn hiểu bài hơn và đạt kết quả tốt hơn với môn Hóa học.

Một số hình ảnh các thày cô thực hiện thí nghiệm trên lớp

Thầy Điều tại lớp 11H

 

 

Thầy Dũng tại lớp 10H

Cô Ngọc tại lớp 12D01

Thầy Bình tại lớp 12T

Sản phẩm của học sinh thực hành thí nghiệm hoá học

Học sinh lớp 12D01

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *